ถาม-ตอบ ถาม-ตอบ คู่มือหมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะกรรมการการศึกษา Posted by kirana.kri on 30 พฤศจิกายน 2021 in ไม่มีหมวดหมู่ 0 Comments ถาม-ตอบ เกี่ยวกับหักสูตร การจัดทำเอกสารหลักสูตร/การเสนอหลักสูตร/รายวิชา การเสนอขออนุมัติหลักสูตรต่อมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการอย่างไร และมีเอกสารประกอบอะไรบ้าง? สามารถดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์กองบริการการศึกษา กรณีหลักสูตรใหม่ : คลิกดูรายละเอียด กรณีหลักสูตรปรับปรุง : คลิกดูรายละเอียด แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร มีอะไรบ้าง หาได้จากที่ไหน จากเว็บไซต์กองบริการการศึกษา หัวข้อ “แบบฟอร์ม” รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ที่หัวข้อ “การพัฒนาหลักสูตร/การสอน” ในการทำเอกสารหลักสูตมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ูข้อมูลเดียวกันที่ปรากฏในส่วนต่างๆ ของเอกสารต้องตรงกัน เช่น ชื่อหลักสูตร รหัสวิชา จำนวนหน่วยกิต รายชื่อและคุณวุฒิของอาจารย์ เป็นต้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ใช้หลักเกณฑ์ในการเรียกชื่อปริญญาตามพระราชกฤษฎีกาชื่อว่าอะไร ชื่อพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และครุยวิทยฐานะ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2550 ตามที่ สกอ. ให้ร ะบุจำนวนหน่วยกิตเป็น 4 หลัก “X(X-X-X)” ซึ่งประกอบด้วยจำนวนชั่วโมงบรรยาย ชั่วโมงปฏิบัติการ และ ชั่วโมงศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง อยากทราบวิธีการคิดจำนวนชั่วโมงการบรรยายและการปฏิบัติ เป็นชั่วโมงศึกษาด้วยตนเองมีวิธีการคิดอย่างไร สามารถดูวิธีการคิดได้จากมติที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษา มก. ครั้งที่ 8/2553 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2553 กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ TQF รายละเอียดเพิ่มเติม แนวทางการทำข้อมูล TQF แต่ละแบบ/หมวด ์รายละเอียดเพิ่มเติม ้การระบุผลงานวิจัย งานแต่งเรียบเรียงของอาจารย์ ในเอกสาร มคอ.2 ต้องระบุปีที่ตีพิมพ์ด้วยใช่หรือไม่? ใช่ ให้ระบุปีที่พิมพ์ ทั้งงานวิจัยและงานแต่งเรียบเรียง โดยใช้ผลงานล่าสุด 5-10 เรื่อง (ไม่ควรเกิน 5 ปี) หรือต่ำกว่า 5 เรื่องได้กรณีมีงานวิจัยน้อย และให้แนบบรรณานุกรมแสดงผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์แล้ว (ถ้ามี) ทั้งนี้ ต้องสัมพันธ์กับหลักสูตรและสอดคล้องกับ “ผลงานทางวิชาการ” ในตารางอาจารย์ประจำหลักสูตร) ้การจัดทำรายงานข้อมูลหลักสูตรและการจัดการศึกษา (สมอ.07) ต้องจัดทำทุกภาคการศึกษาใช่หรือไม่? ใช่ จนกว่าหลักสูตรจะจัดทำ มคอ.7 ถึงจะใช้ มคอ.7 แทนแบบแบบรายงานฯ สมอ.07 การรายงานผลรายวิชาที่ส่งผลการดำเนินการโดยใช้ฟอร์มของ สกอ. นับเป็นคะแนนงนการดำเนินงานจากจำนวนรายวิชาที่สง ใช่หรือไม่? เท่าที่ทราบ ขณะนี้มีตัวชี้วัดที่ 17 ของ ก.พ.ร. และตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เกี่ยวกับผู้เรียนเป็นสำคัญประกันคุณภาพ สกอ. ใช้เกณฑ์แตกต่างกัน ก.พ.ร. ใช้ร้อยละ 75 ของอาจารย์ประจำ ประกันคุณภาพใช้เรื่องของกระบวนการโดยนำรายละเอียดข้อมูลรายวิชามาตอบตามข้อกำหนดซึ่งมีอยู่ 7 ประเด็น สัดส่วนของการประเมินผลที่เป็นเปอร์เซนต์ แบ่งตามผลการเรียนรู้หรือแบ่งตามเนื้อหา อยู่ที่การดีไซน์หลักสูตรว่าจะเน้นด้านไหน โดยต้องสอดคล้องกับแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบ ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum mapping) และผลการเรียนรู้ตามข้อกำหนดของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิฯ มคอ.สะท้อนในเรื่องความเป็นนานาชาติในหัวข้อใด เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ มาตรฐานที่จะทำให้หลักสูตรเทียบเคียงกับนานาชาติและสามารถถ่ายโอนนักศึกษา หรือส่งบัณฑิตไปทำงานต่างประเทศได้ อยู่ที่ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร เนื้อหาวิชา รวมถึงจำนวนหน่วยกิตและองค์ประกอบในข้ออื่นๆ ที่สัมพันธ์กัน โดยแบบ มคอ. มีหัวข้อเรื่องการเทียบโอนเพื่อให้หลักสูตรที่มีระบุข้อมูลในส่วนนี้ จะหาจุดพอดีระหว่างการสร้างมาตรฐานกับลักษณะนิสิตพึงประสงค์ได้อย่างไรเมื่อบางหลักสูตรใช้ต่างวิทยาเขตและ Input คือนิสิตที่รับเข้ามา อาจแตกต่างกันทำให้ต้องเขียนวิธีการแตกต่างกัน ควรแยกคนละหลักสูตรเมื่อความแตกต่างมีมากแค่ไหน 1. Core Knowledge ที่ต้องมีตัวร่วมกันและตัวเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาความแตกต่าง 2. ใช้หลักสูตรเดียวกันโดยมีมาตรฐานผลการเรียนรู้คุณภาพบัณฑิตเท่าเทียมกัน 3. กลยุทธ์การสอนและการมีส่วนร่วมของนิสิตกับอาจารย์ การให้ความสนใจโดยอิงตามพัฒนาการของผู้เรียน การปิดหลักสูตร / รายวิชา มหาวิทยาลัยมีกลไกหรือกระบวนการในการขอปิดหลักสูตร/รายวิชาหรือไม่ มี เป็นมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ [download] หากจะเสนอขอปิดหลักสูตรจะต้องกรอกแบบฟอร์มการขอปิดหลักสูตร ลส. มก. 1 [download] กรณีรายวิชาที่ไม่ได้เปิดสอนมาเป็นเวลา 10 ปี แต่ไม่ได้ทำเรื่องขอปิดรายวิชา จะสามารถเปิดสอนอีกได้หรือไม่ สามารถเปิดสอนได้อีก เพราะถือว่ายังไม่ได้ดำเนินการขอปิดรายวิชานั้น “การปิดรายวิชา” กับ “การยกเลิกรายวิชา” ต่างกันอย่างไร 1. การปิดรายวิชา ความหมายด้านหลักสูตร หมายถึง ไม่มีวิชานี้อีกต่อไป 2. การยกเลิก หมายถึง วิชานี้ไม่ใช่วิชาของหลักสูตรนี้ เมื่อไม่ต้องใช้วิชานี้ ก็ให้ทำการยกเลิกออกจากหลักสูตร โดยวิชานี้ยังมีอยู่ในความรับผิดชอบของต้นสังกัดเดิม (ผู้ใช้ไม่มีสิทธิ์ปิดรายวิชาที่อยู่ในความรับผิดชอบของสังกัดอื่น) 3. หากไม่ใช่วิชาบังคับ สามารถทำบันทึกข้อความจากต้นสังกัดพร้อมแนบรายละเอียดรายวิชา ที่รับผิดชอบขอปิดรายวิชาได้ ถ้าเป็นวิชาบังคับ จะต้องดำเนินการพร้อมกับการปรับปรุงหลักสูตร เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ประมวลคำถาม-คำตอบ เกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา คลิกเพื่ออ่านคำถามและคำตอบของ สกอ. อาจารย์ประจำหลักสูตร / คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร 5 คน ประกอบด้วย อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกอย่างน้อย 2 คน หากมีองค์กรวิชาชีพให้มีผู้แทนองค์กรวิชาชีพอย่างน้อย 1 คน คำว่า ภายนอก หมายถึง ต้องนอกมหาวิทยาลัยเท่านั้นใช่หรือไม่ ถ้านอกภาควิชาแต่อยู่ในคณะเดียวกันเป็นกรรมการได้หรือไม่ กรรมการภายนอก หมายถึง นอกมหาวิทยาลัย ไม่จำเป็นต้องเป็นอาจารย์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจาำกภาคเอกชนก็ได้ แต่ขอให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของหลักสูตรนั้นๆ พอที่จะมาให้ความคิดเห็นได้ หรือผู้ใช้บัณฑิตก็ได้ ผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่นอกภาควิชาแต่อยู่คณะเดียวกันไม่ถือเป็นบุคคลภายนอก อาจารย์ที่เกษียณอายุราชการแล้วสามารถเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรได้หรือไม่ ไม่สามารถเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ แต่สามารถเป็นอาจารย์สนับสนุนหรืออาจารย์พิเศษได้ อยากทราบความหมายของอาจารย์ประจำ อาจารย์ประจำ หมายถึง อาจารย์ข้าราชการ อาจารย์พนักงาน รวมทั้งอาจารย์ที่มีสัญญาจ้างกับสถาบันการศึกษาทั้งปีการศึกษาที่มีระยะเวลาทำงานไม่ต่ำกว่า 9 เดือน ในกรณีที่อาจารย์มีระยะเวลาทำงาน 6 เดือน ให้นับเป็น 0.5 คน รวบรวมสิ้นสุดปีการศึกษา สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากคู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา (ฉบับปรับปรุง : ธันวาคม 2549) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) ดูรายละเอียดเพิ่มเติม การทำวิจัยสถาบัน กรณีหลักสูตรที่พึ่งได้รับอนุมัติยังไม่ครบ 3 ปี แต่จะต้องปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นรูปแบบ มคอ.2 นั้น จะต้องทำวิจัยสถาบันหรือไม่ ไม่ต้องทำวิจัยสถาบัน ยกเว้นหลักสูตรนั้นได้ดำเนินการแล้ว 3 ปี ซึ่งอยู่ในข่ายที่จะต้องเริ่มทำวิจัยสถาบันตามมาตรการส่งเสริมและปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลา 5 ปี ของมหาวิทยาลัย เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง คำจำกัดความ “หลักสูตรพหุวิทยาการ” หรือ “หลักสูตรสหวิทยาการ” หลักสูตรพหุวิทยาการหรือหลักสูตรสหวิทยาการ หมายถึง เป็นวิธีการที่นำเอาความรู้หลายศาสตร์หรือหลายอนุศาสตร์มาใช้ ในการเรียนการสอนโดยนำมาใช้ในการวิเคราะห์และวิจัย จนกระทั่งสามารถพัฒนาความรู้หรือองค์ความรู้เป็นศาสตร์หรือ เกิดอนุศาสตรขึ้นใหม่ (ที่มา:สำนักมาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษา สกอ.) Share this article: About kirana.kri Related Articles graduation2020 ge talk online4 มหาวิทยาลัยขอนแก่น การบริหารหลักสูตรและมาตราฐานคุณภาพการศึกษา 2559 0 Comments Leave a reply Click here to cancel the replyอีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *CommentName * Email * Website บันทึกชื่อ, อีเมล และชื่อเว็บไซต์ของฉันบนเบราว์เซอร์นี้ สำหรับการแสดงความเห็นครั้งถัดไป Δ This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.